Những ý tưởng xuất chúng, những quan điểm vĩ đại luôn luôn hiện hữu ở khắp nơi vậy mà chiến tranh chưa bao giờ kết thúc? Và nếu giáo dục chỉ theo phương cách cũ là truyền thụ kiến thức, vấn đề này sẽ mãi không có lời giải. Thực sự, sẽ chẳng có hy vọng gì cho thế giới này. Quan trọng không phải ở việc truyền tải kiến thức, mà phải chú tâm tới nhân tính mới có thể cứu vớt chúng ta. Trước mắt chúng ta là một thực thể tâm linh, một nhân cách xã hội, lạc giữa vô vàn các cá thể, một sức mạnh thể tục bắt buộc phải được đánh giá. Sự cứu rỗi và hướng dẫn, nếu có xuất hiện, nhất định phải thông qua từng đứa trẻ; vì mỗi đứa trẻ là kẻ kiến thiết nên người trưởng thành.
Mỗi đứa trẻ được ban tặng một quyền lực bí ẩn và chính quyền lực bí ẩn này dẫn lối cho chúng ta tới một tương lai tươi sáng hơn. Giáo dục không còn đơn thuần là mang lại kiến thức mà cần theo đuổi một con đường khác. Quan tâm đến nuôi dưỡng nhân cách và phát triển tiềm năng phải trở thành. Điều đó có nghĩa là: cần chú trọng từ khi bắt đầu có một nền giáo dục như thế này?
Sự vĩ đại của nhân tính bắt đầu có từ khi con người mới sinh ra. Đây là một lời khẳng định vừa đầy thực tế lại vừa bí ẩn. Xét trên thực tế, làm sao có thể dạy dỗ một đứa trẻ vừa mới sinh ra, hay mới được 1 hoặc 2 tuổi ? Làm sao có thể hình dung ra việc dạy dỗ một đứa trẻ? Nó không hiểu những điều ta nói, thậm chí còn chưa biết đi đứng; làm sao nó có thể tiếp thu ? Có phải vệ sinh cá nhân là việc duy nhất chúng ta hướng tới khi nói về giáo dục trẻ nhỏ. Rất nhiều người tin rằng muốn làm một nhạc sĩ, thì những trẻ sơ sinh từ 3 giờ đến 6 giờ phải tập violin! Những người khác, lại muốn dạy trẻ múa từ khi hai tuổi, trẻ rất nhỏ lại phải làm điều mà bản năng chưa đòi hỏi cũng có kết quả vô ích. Giáo dục trong hiện tại chưa thể nào khuyên hướng trẻ tới việc khai phá những năng lực nhân tính tiềm tàng. Mục đích này không thể tồn tại chỉ bằng cách truyền thụ kiến thức vì trẻ nhỏ gần như không hiểu nổi những lý thuyết sáo rỗng.
.png)
Bài viết khác
Trẻ thơ là những mầm xanh của cuộc sống – và mỗi người lớn đều có thể là người gieo hạt yêu thương.
Chủ Đề 1: Tầm quan trọng của "Môi trường đã được Chuẩn bị" dành cho Trẻ trong 3 năm đầu đời
“Kỷ luật không phải là sự trừng phạt, mà là kết quả của tự do trong khuôn khổ.”
Kết nối – Lan tỏa – Phát triển cùng cộng đồng Montessori
Ngày 01 tháng 7 năm 2023, Montessori Vietnam Education (MVEC – TFMS – AMI – MTCNE) đã tổ chức một buổi tọa đàm đầy cảm hứng, tập trung vào sự phát triển vận động của trẻ từ 0 đến 3 tuổi trong môi...
Bài viết nổi bật
Ngày 12/9/2025, gia đình nhỏ hân hoan chào đón bé Nguyễn Trần Hải My, tên thân mật là Mỡ – một thiên thần bé nhỏ mang đến niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn cho mọi người xung quanh.
Ngày 09/03/2024, bé Võ Minh Đăng đến với thế giới, mang theo niềm vui và ánh sáng hạnh phúc cho gia đình. Giờ đây, trong những năm tháng đầu đời, bé đang từng ngày khám phá thế giới bằng đôi tay nhỏ bé,...
Ngày 2/8/2025, một thiên thần nhỏ mang tên Bùi Khánh An đã đến với gia đình mẹ Khúc Mỹ Linh, mang theo niềm hân hoan và hạnh phúc vỡ òa. Từ giây phút ấy, một hành trình mới bắt đầu – hành trình khám...
Nhà giáo Montessori AMI 0-3 và 3-6
Kết nối – Lan tỏa – Phát triển cùng cộng đồng Montessori
“Kỷ luật không phải là sự trừng phạt, mà là kết quả của tự do trong khuôn khổ.”
Công Ty Montessori Việt Nam Education (MVEC), Tiny Flower Montessori (TFM) và Trung tâm Đào tạo Đông Bắc Hoa Kỳ (MTCNE), Hiệp hội Montessori Quốc tế AMI phối hợp tổ chức Khóa Đào tạo Giáo viên Montessori AMI độ tuổi...
KHÓA ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MONTESSORI AMI 0-3 CÙNG GIẢNG VIÊN MONTESSORI TIINA SUOMINEN
Buổi Làm Việc : Ứng Dụng Phương Pháp Montessori Trong Giáo Dục Mầm Non Ngày 7/12/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã chủ trì phối hợp cùng Montessori Vietnam Education (MVEC) tại trường Tiny Flower Montessori...