Vào khoảng 9:00 sáng, nửa tiếng sau khi những đứa trẻ đã vào lớp từ sân chơi và bắt đầu công việc của chúng. Tôi đã đến trường để dự giờ phòng học của con trai tôi một vài tháng trước.
Khi tôi bước về phía lớp học tôi nhìn thấy 2 đứa trẻ, chắc là khoảng 5 hoặc 6 tuổi, với một chuỗi dây dài thật dài nằm dọc hành lang. Như tên của nó, đây là một chuỗi bao gồm một ngàn hạt màu vàng, đặt trên một tấm thảm lông cừu, được cắt gọn theo đúng kích thước và chiều dài. Những đứa trẻ đang đếm và đánh số từng hạt một khi chúng đếm lên đến một ngàn. Chúng ngước lên nhìn khi tôi bước vào, nở nụ cười và sau đó quay trở lại tiếp tục công việc của chúng.
Tôi bước vào phòng và vô cùng ngạc nhiên với không khí bên trong lớp học. Nó thật yên tĩnh, nhưng lại rất bận rộn. Chỉ có một chút nhỏ tiếng ồn – nó không hoàn toàn yên lặng, cũng không quá ồn ào, nhưng chỉ đơn giản là một tiếng động và giọng nói nhỏ khi chúng làm việc và nói chuyện. Tôi tự mình đến chỗ ngồi quan sát. Cảm giác về một lớp học nơi mà những đứa trẻ chăm chú làm việc thật đầy cảm hứng.
Tôi nhìn quanh phòng học và tìm con trai mình, ngồi trong nhóm cùng với 3-4 đứa trẻ khác và giáo viên của chúng. Họ đang làm việc nới tấm bản đồ Bác Mỹ, học tên của những vùng đất khác nhau. Sau đó họ hát một bài hát bao gồm những cái tên ấy, và tôi có thể nghe giọng của con mình rất to và rõ hát cùng với các bạn. Đây là lần đầu tiên tôi nghe con trai mình hát thật rõ ràng và thật tự tin, tim tôi như võ ra vì tự hào. Tôi biết rằng con chắc hẳn cảm thấy rất thoải máy ờ đây.
Tôi liếc nhìn sang xung quanh để xem những đứa trẻ khác đang làm gì. Tôi thấy một vài bé với những chữ cái có thể di chuyển của chúng trên thảm trải sàn, đang đánh vần những từ trước mặt chúng. Tôi mỉm cười - lấy làm vui với những âm đánh vần sai của chúng, hãnh diện với khả năng và sự thích thú viết chữ, câu, thậm chí là những câu chuyện dài độc lập. Tôi thấy hai đứa trẻ đem chậu cỏ từ cửa ra ngoài vườn để làm việc của chúng dưới ánh năng mặt trời và không khí trong lành. Một cô bé nhỏ, khoảng chừng 3 đến 4 tuổi, có một hộp thẻ màu nhỏ đặt trên sàn. Cô bé đang học một bài học nâng cao từ việc này – cô ấy đặt nhựng tấm thẻ dọc theo tấm thảm trên sàn, và chạy vào lớp học để tìm những vật tương ứng với màu của từng tấm thẻ. Cô ấy có một cái bình hoa màu vàng và một cây bút màu xanh da trời sẵn trên sàn, mỗi vật được đặt ngay tại những thẻ màu tương ứng. Cô bé bây giờ đang tìm vật gì đó màu đỏ. Sau đó, cô bé sẽ trả lại những vật đó về đúng chỗ đã lấy trong lớp. Đó quả thật là một sự ghi nhớ và tập trung vô cùng ấn tượng đối với một đứa trẻ nhỏ như thế.
Hầu hết những đứa trẻ đều đang say mê làm việc của chúng, và những sẽ như thế trong cuộc sống, tính toán, cảm nhận, vv.. Một vài trẻ tham gia vào những cuộc đối thoại, hoặc có một số trẻ quan sát những bạn khác trước khi quyết định phải làm việc gì. Tôi rất ngạc nhiên với sự điềm tĩnh và ngăn nắp trong lớp học. Trong khoảng một giờ đồng hồ trên lớp, tôi quan sát thấy con trai mình học một bài học mới, chơi xếp hình với một trong những bạn thân của con, và ăn bánh snack (rửa tay trước và sau khi ăn, và vứt đĩa dơ vào thùng rác sau đó. Con tôi trông rất trưởng thành trong lớp học này)
Trước khi quá trễ, tôi nhìn lên đồng hồ và biết rằng đã đến lúc phải rời khỏi. Tôi nhìn về phía giáo viên và vẫy tay nhẹ để cô ấy biết rằng tôi phải đi, sau đó một cách nhẹ nhàng bước ra ngoài lớp mà không làm phiền bất cứ sự tập trung nào của ai. Tôi hít một hơi thật sâu khi bước ra xe, một cảm giác yên bình và lân lân đến với tôi. Đây quả thật là một nơi tuyệt vời cho con tôi, và tôi rất vui vì con học ở đây.
Bài viết khác
Maria Montessori là một nhà khoa học và nhà giáo dục tiên phong, người đã truyền cảm hứng cho con người trên toàn cầu bằng phương pháp tiếp cận với sự phát triển của trẻ em thực sự chân thành của...
Năm 2019 đánh dấu một cột mốc quan trọng kỉ niệm 90 năm thành lập Hiệp hội Montessori quốc tế AMI (1929-2019).
Hội thảo về phương pháp Montessori được tổ chức thành công tốt đẹp tại trường TFM.
Những bí quyết dưới đây sẽ giúp cho các bậc Phụ huynh tạo nên một môi trường phù hợp ngay tại gia đình để giúp cho trẻ phát huy được những gì mà trẻ đã được học ở lớp học Montessori
Tự do và kỷ luật là hai phạm trù thường không đi cùng nhau, nhất là đối với con trẻ. Điều này dường như rất vô lý khi ta cho trẻ được quyền tự do nhưng vẫn đặt ra những nguyên tắc kỷ luật hoặc...
Bài viết nổi bật
Các bạn học viên của khóa học trợ tá Montessori AMI độ tuổi 0-3 chúng ta đã cùng nhau trải qua hơn 1 tuần học với những giờ học lý thuyết bổ ích và các tiết thực hành thú vị.
Maria Montessori là một nhà khoa học và nhà giáo dục tiên phong, người đã truyền cảm hứng cho con người trên toàn cầu bằng phương pháp tiếp cận với sự phát triển của trẻ em thực sự chân thành của...
Năm 2019 đánh dấu một cột mốc quan trọng kỉ niệm 90 năm thành lập Hiệp hội Montessori quốc tế AMI (1929-2019).
Mừng khai trương trường Tiny Flower Montessori Chi nhánh quận 2, phường Thảo Điền, T.P Thủ Đức.
Montessori Vietnam Education(MVEC) hợp tác với Trung tâm Đào tạo Montessori Đông Bắc Hoa Kỳ (MTCNE) - Hiệp hội Montessori Quốc tế (AMI) tổ chức khóa đào tạo trợ tá Montessori AMI độ tuổi 0-3 nhằm hỗ trợ đến...
Ngày 07 tháng 7 năm 2023 lễ Tổng kết Mudule 2 - Khóa Đào tạo Giáo viên Montessori AMI độ tuổi 0-3 được tổ chức trực tiếp tại Công ty Montessori Việt Nam Education (MVEC). Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của...
Báo "Giáo dục và Thời đại" đưa tin Chiêu sinh khóa Đào tạo Giáo viên Montessori AMI độ tuổi 0 - 3
Ngày 28/7/2022 vừa qua đã khép lại hành trình hơn 2 tuần của khóa Trợ Tá Montessori AMI độ tuổi 0-3 được phối hợp tổ chức bởi Montessori Việt Nam Education (MVEC), Tiny Flower Montessori (TFM) và Trung tâm Đào tạo...
Với mong muốn giới thiệu triết lý và phương pháp giáo dục Montessori cho lĩnh vực giáo dục mầm non, nhằm hỗ trợ cho phụ huynh học sinh, giáo viên và những người quan tâm đến giáo dục, có thêm kiến thức...
MONTESSORI VIETNAM EDUCATION (MVEC) TUYỂN DỤNG